Thursday, February 24, 2011

Kinh nghiệm phượt Âu (Part 1)

Đây là kinh nghiêm rút ra từ chuyến phượt 6 nước Châu Âu. Mình phải ghi ra đây đề còn giới thiệu cho bà con nào muốn du lịch Paris, Barcelona, Roma, Florence, Pisa, Vernice, Vienna, Prague, Berlin và Frankfurt với chi phí tiết kiệm.

Lên kế hoạch trước cho chuyến đi, càng sớm càng tốt. Mình đã làm chương trình đi trước 4 tháng, đặt vé máy bay, vé tàu hoả, khách sạn trước 2 tháng.

Khách sạn: Càng đi nhiều người càng rẻ.

Booking online: Hãy sử dụng trang www.venere.com

Mình có book khách sạn tại trang www.hostelworld.com nhưng ở trang này bạn sẽ bị trừ ngay 10% giá trị thanh toán và không được hoàn lại nếu huỷ phòng. Hostelworld: Not recommended.

Venere có hệ thống B&B khắp Châu Âu, nên khi đặt khách sạn, hãy đặt thành phố ở ít nhất (phải trả ít tiền nhất), lấy promotion code rồi đặt khách sạn ở thành phố bạn sẽ ở lâu nhất. Bạn sẽ được giảm giá 4% với promotion code. Tất nhiên phải đặt chỗ dưới tên người khác và một e-mail khác. Cái hay ở website này là phải không phải mất 10% đặt cọc, nếu bạn thông báo huỷ phòng trước 03 ngày.

Ở Paris, Marseille và Barcelona bạn nên ở căn hộ của Citadines. Nó gần trung tâm, có bếp có thể nấu nướng trong phòng, ngay cạnh có siêu thị. Rất thuận tiện để mua sắm. Đăng ký phòng 2 người, có thể ở đến 4 người nếu bạn chấp nhận nằm dưới sàn.

Ở Ý, mình khuyên mọi người không nên ở tại thông tấn xã vì nó quá xa trung tâm và nó ở rất xa bến tàu điện. Đi từ bến xe buýt thì gần hơn, nhưng với những người mới mà đi xe buýt thì rất khó biết tuyến. Tốt nhất là ở tại ĐSQ Việt Nam ở Rome. Nếu hết chỗ thì nên ở B&B qua hệ thống của www.venere.com.

Nên chọn khách sạn gần bến tầu điện ngầm, không nhất thiết phải ở trung tâm. Như thế sẽ rẻ hơn, vả lại đi lại bằng metro ở Châu Âu rất thuân tiện.



Đi lại

Hàng không: Vueling và Ryanair là hai hàng hàng không giá rẻ ở Châu Âu. Bạn nên đăt sớm để có giá tốt nhất. Nhưng thường book vé chỉ mở trước 30-45 ngày.

Nếu đi bằng hàng không, bạn sẽ phải mất chi phí đi từ/ đến sân bay. Thường là khoảng 15-20euro/người lượt. Thế nên mình chọn du lịch bằng tàu hoả. Sẽ tiết kiệm được 30-40euro/ người (hai lượt). Đi bằng tàu sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Ga tầu nằm ngay trung tâm, đặt khách sạn ở gần trung tâm chỉ cần đi bộ ra bến. Rât thuận tiện.

Đường sắt: nếu bạn đặt vé tàu, bạn phải vào website của từng nước thì mới có thể mua được vé rẻ. Bạn có thể ngắm cảnh trên đường đi. Rất đẹp. Bạn có thể chọn đi tàu đêm,. Đắt hơn tàu ngày, nhưng không mất tiền khách sạn. Lại được thêm bữa sáng miễn phí trên tàu.

Pháp: http://www.ratp.fr/; www.tgv-europe.com; www.raileurope.co
Đức: www.bahn.de
Tiệp: https://www.cd.cz/eshop/ hoặc www.eshop.cd.cz
Áo: http://www.oebb.at
Ý: www.trenitalia.it ở website này, bạn phải đăng ký thành viên thì mới mua vé qua mạng được.

Tuy nhiên có một nhược điểm là có một số website không có tiếng Anh, nên bạn phải guess. Khi book vé, nhớ chọn loại e-ticket hoặc collect at the station.

Xe buýt: Du lich bằng xe buýt cũng rất rẻ chỉ có điều mất nhiều thời gian hơn tàu.

Vào http://www.eurolines.fr bạn sẽ tìm được rất nhiều tuyến xe buýt thú vị và rẻ. Để tiết kiệm chi phí khách sạn. Bạn có thể đi xe đêm. Ngủ trên xe buýt cũng rất thoải mái. Có cả toilet trên xe buýt. Miễn chê luôn.

Đi lại trong thành phố: metro. Khi ở tại căn hộ của Citadines, bạn nhớ hỏi xin bản đồ thành phố (free). Nếu mua bản đồ Paris nghe nói phải mất 10euro. Các khách sạn mình ở (booking qua venere.com) đều có thể xin được bản đồ thành phố và metro. Rất tiện. Ở Pháp hay Barcelona nên mua 10 vé một vì được giảm giá. Như thế sẽ tiết kiệm hơn. Còn ở Rome. Prague hay Đức thì không được giảm giá nếu mua 10 vé.

Đây là chương trình phượt Âu của mình hồi tháng 6/2010
• 4 Jun: Bay đi Paris
• 5-9 Jun: Paris. Chiều 9/6 đi Marseille
• 9-11 Jun: Marseille. Tối 11 đi Barcelona bằng xe buýt
• 12-14 Jun: Barcelona.
• 15-16 Jun: Roma. Sáng 15 bay đi Rome
• 17-18 Jun: Florence. Sáng 17 đi tàu từ Rome đến Florence. Đi chơi Pisa bằng tàu, trong một buổi sáng.
• 19 Jun: Rời Florence đi Venice lúc 13h00. Ăn trưa trên tàu. Chơi ở Venice buổi chiều. 21h00 lên tàu đêm đi Vienna.
• 20 Jun: Vienne. Chơi ở Vienne cả ngày
• 21-22 Jun: Prague. Rời đi Prague lúc 12h30. Ăn trưa trên tàu. Đến Prague lúc 17h00.
• 23-25 Jun: Berlin. Lấy vé đi Berlin lúc 12h00. Ăn trưa trên tàu. Đến Berlin lúc 17h00
• 26 Jun: Frankfurt. Đi Frankfurt am Main lúc 09h00 đến Frankfurt lúc 14h00.
• 27 Jun: Bay về Việt Nam.

1 comment:

Unknown said...

tong kinh phi cho chuyen phuot chau au cua anh het bao nhieu? thang 6 nam sau em du tinh lam mot chuyen qua Phap, lan dau tien di Chau Au nen can tim hieu thong tin som. Anh share em vai thong tin voi nhe